Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วิธีเลือกซื้อที่นอน


วิธีเลือกซื้อที่นอน (เฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่สำคัญที่สุดในบ้านคุณ) ตอนที่๑
“พี่ ครับผมว่า วันนี้พี่ไม่ต้องเปลี่ยนที่นอนใหม่หรอกครับ พี่กลับไปนอนหลังเดิมเถอะครับ หรือไม่ก็ซื้อแบบถูกๆ แล้วพี่ก็เอา สมุดบัญชีธนาคาร โฉนดที่ดิน ใส่ไว้ใต้ที่นอน แล้วลองดูนะครับว่าจะหายปวดหลังหรือเปล่า”

นี่ คือบทสนทนาเชิงประชดประชันที่ไม่ถูกต้องนักในหลักการขาย แต่โดนใจลูกค้ามานักต่อนัก ปัจจุบัน ลูกค้าท่านนี้ก็ยังเป็นสมาชิกที่ร้าน และซื้อที่นอนจากทางร้านไปไม่ต่ำกว่า ๑๐ ที่ แล้ว กลายเป็นขาประจำเพราะลูกค้าท่านนี้มาพร้อมกับอาการปวดหลัง ทั้งๆที่ฐานะความพร้อมทางการเงินก็ค่อนข้างดีมากทีเดียว แต่ด้วยความประหยัด และคิดว่าที่นอนไม่ได้สำคัญอะไรนัก ซื้อแบบไหนก็ได้ เน้นถูกไว้ก่อน

ที่นอน เฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่สุดในบ้าน ตามที่ผมได้เกริ่นไว้ในเอนทรี้ที่แล้ว เฟอร์นิเจอร์ที่คุณใช้เวลามากที่สุดใน การใช้สอย กว่าครึ่งของปัญหาที่ลูกค้านำติดตัวมาด้วยคืออาการปวดหลัง เพราะที่นอนยุบ สำหรับเอนทรี้นี้เพื่อไม่ให้น่าเบื่อผมจึงแบ่งรายละเอียดเป็นสองตอน ในตอนนี้จะว่าด้วยเรื่องขนาดของที่นอน และวัสดุที่ใช้ในการทำที่นอน และเอนทรี้หน้าจะเป็นตอนจบคือวิธีการเลือกซื้อ และรู้เล่ห์ทันเหลี่ยม “ที่นอนขยะ”

ขนาดของที่นอน
ขนาดของที่นอน ที่ถูกต้อง จะประกอบด้วยตัวเลข สามตัว เช่น 3.5ฟุต X 6.5ฟุตX 8นิ้ว คือกว้าง คูณ ยาว คูณ สูงหรือความหนาของที่นอน

ด้วย มาตรฐานความยาวที่เป็นมาตรฐานคือ 6.5 ฟุต เวลาเรียกขนาดที่นอนจึงมักตัดความยาวออกจึงเหลือเพียง คำเรียกที่คุ้นหูคือ 6 คูณ 8 หรือ 5 คูณ 6 ซึ่งหมายถึง ที่นอน 6 ฟุตหนา 8 นิ้วและที่นอน 5 ฟุตหนา 6 นิ้วตามลำดับ

ในปัจจุบันขนาดที่นอนที่มาตรฐานในส่วนของความกว้างคือ
ที่นอนเดี่ยว 3.5 ฟุต(Single size)
ที่นอนคู่ 5 ฟุต (Queen size)
ที่นอนคู่ 6 ฟุต (King size)

สาม ขนาดนี้ถือว่าเป็นมาตราฐาน ขนาดนอกเหนือจากนี้ที่ยังสามารถพอหาซื้อได้ซึ่งมักเป็นเตียงนอนตามหอพัก และห้องพักตามโรงงานบางแห่งคือ 3ฟุตและ4ฟุต แต่ที่เป็นเรื่องชวนปวดหัวมากคือ เตียงนอนขนาดมงคลที่สมัยก่อนมักทำเตียงนอนสำหรับแต่งงานไม่ให้ลงเลข 6 ครั้น 5ฟุตก็เล็กเกินไปสำหรับนอนสองคนคือ ขนาด 5.5ฟุต หาที่นอนยากมากนอกจากสั่งทำพิเศษ เพราะอดีตนั้นใช้ไม้สัก ไม้มะค่า ทำเตียงนอน พอทำความกว้างที่ 5.5ฟุต แล้วก็มักมีปัญหาคือความยาวก็ไม่มาตรฐานด้วยเพราะเสียดายไม้ ดังนั้นท่านใดที่มีเตียงที่ทำจากไม้สักหรือไม้อื่นๆเวลาจะหาซื้อที่นอนควร วัดขนาดไปโดยละเอียดด้วย สมัยก่อนมักใช้ที่นอนนุ่นตัดเย็บกันเองตามขนาดจริงของเตียงเลยไม่ทราบว่า เตียงที่ใช้อยู่นั้นไม่ได้มาตราฐาน

ความหนาของที่นอน
สมัย ก่อนความหนามาตรฐานอยู่ที่ 6นิ้ว แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าที่นอนหนามากกว่าเดิม ผมเคยเจอเกือบ ๑๘ นิ้วก็มี มาตราฐานความหนาของที่นอนในปัจจุบันอยู่ที่ 8 นิ้ว เพราะถูกกำหนดด้วยความสูงของลูกสปริงเป็นหลัก

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
ขนาด ที่นอน และการเรียกชนิดเตียงนอนของโรงแรมที่แตกต่างกันเวลาเราจองห้องพักถ้าเตียง คู่ หมายถึง มีเตียงนอนเดี่ยวอยู่สองเตียงคู่กัน ถ้าเตียงเดี่ยว หมายถึงมีเตียงนอนคู่(นอนได้สองคน) อยู่เพียงเตียงเดียวในห้องพัก...

วัสดุที่ใช้ในการทำที่นอน
สมัย ก่อนวัสดุที่ใช้ในการทำที่นอนมีไม่กี่ประเภทมากนัก หลักๆก็คือ นุ่น ฟองน้ำ ใยมะพร้าว สปริง แต่ปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมาก(น่ากลัวมาก) ผมขอเรียกว่าที่นอนขยะ คุณเคยนึกถึงบ้างไหมว่าคุณจะเจอวัสดุเหล่านี้อยู่ในที่นอน ของคุณ................................

ขวด พลาสติก ยางดำ(ท่อแอร์ที่ตลกใช้ตีหัวกันเวลารับมุก) กระดาษนสพ. เศษกล่องกระดาษสารพัดยี่ห้อสินค้า ซังข้าวโพด เศษรองเท้าฟองน้ำที่เหลือจากการตัดเป็นรองเท้า เศษผ้า (เหมือนกับผ้าเช็ดเท้า) เศษแผ่นไม้อัด แผ่นยิปซั่ม ฯลฯ ห้าหกปีก่อนรัฐฯ เคยกวดขันเร่งจับโรงงานผลิตที่นอนที่ไม่ได้มาตราฐาน แต่ตอนนี้หนักกว่าเดิมครับ มีอะไรใส่เข้าไปหมดหลังสุดผมเรียกที่นอนกลุ่มนี้ว่า ที่นอนขยะตามฤดูกาล คือช่วงไหนวัสดุอะไรถูกก็ใส่เข้าไปในที่นอน ขออย่างเดียวอย่าให้มีกลิ่นออกมาเป็นพอ เพราะที่นอนเหล่านี้มีข้อดีอยู่อย่างเดียวครับคือ ถูก
เอนทรี้ถัดไปผมจะนำเสนอเป็นตอนจบเกี่ยวกับการเลือกซื้อที่
นอน ชนิดที่เรียกว่าเริ่มจากมองหาร้านที่จะเลือกซื้อที่นอนจน
ถึงขั้นตอนจ่ายเงินกันเลยทีเดียว

www.sabuyinbed.com

รายการบล็อกของฉัน