Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

พื้นหินอ่อน


ความงามของลวดลายที่ดูนุ่มนวลของหินอ่อน ดึงดูดใจให้หลายต่อหลายคนตัดสินใจนำมาใช้ตกแต่งบ้านเรือน แม้หินอ่อนจะได้ชื่อว่าเป็น “หิน” แต่อย่าลืมชื่อของมันล่ะว่า “อ่อน” ดังนั้นจึงเป็นหินที่มีความอ่อนบาง เป็นรอยง่าย การดูแลรักษาให้สวยงามเสมอนั้น จึงต้องทำกันอย่างเบามือเสียหน่อย.

ความงามของลวดลายที่ดูนุ่มนวลของหินอ่อน ดึงดูดใจให้หลายต่อหลายคนตัดสินใจนำมาใช้ตกแต่งบ้านเรือน แม้หินอ่อนจะได้ชื่อว่าเป็น “หิน” แต่อย่าลืมชื่อของมันล่ะว่า “อ่อน” ดังนั้นจึงเป็นหินที่มีความอ่อนบาง เป็นรอยง่าย การดูแลรักษาให้สวยงามเสมอนั้น จึงต้องทำกันอย่างเบามือเสียหน่อย

สิ่งที่ต้องห้าม สำหรับพื้นหินอ่อน
น้ำยาฟอกสี และผงซักฟอก การขัดด้วยน้ำยาฟอกสี และผงซักฟอก จะไปฟอกหินอ่อนเป็นรอยด่าง วัสดุขัดเนื้อหยาบ อย่างที่บอกไว้เมื่อตอนต้นว่าเป็นหิน “อ่อน” ดังนั้นย่อมเกิดรอยเมื่อถูกขัดด้วยของแข็ง หรือของที่คม

กัน (เปื้อน) ไว้ดีกว่าแก้
ในเมื่อการทำความสะอาดหินอ่อนนั้น ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ดังนั้นการป้องกันไม่ให้หินอ่อนเปื้อนคราบต่างๆ เช่น คราบไขมัน จึงเป็นวิธีที่ควรกระทำอย่างยิ่ง

วิธีการนั้นไม่ยาก เพียงใช้เชลแล็กผสมกับเมทิลแอลกอฮอล์ แล้วใช้แปรงทาบนพื้นหินอ่อนนั้นเป็นครั้งคราว จะช่วยกันไม่ให้คราบไปเกาะแกะเนื้อหินอ่อนที่คุณหวงแหน

แต่ถ้าหินอ่นต้องห่มลมห่มแดดอยู่เสมอๆ ให้ตรงไปยังร้านวัสดุก่อสร้างหรือเคมีภัณฑ์ ซื้อขี้ผึ้งฟอกขาว จากนั้นผสมเข้ากับน้ำมันไฟแช็กให้ข้นเหมือนเนยเหลว ทาบางๆ ให้หินอ่อน ตอนทาต้องเลือกเวลากันหน่อย คือ ให้ทาขณะที่หินอ่อนอุ่นๆ อยู่ เพื่อจะได้ดูดซับเอาขี้ผึ้งเข้าไปได้ง่าย เสร็จกรรมวิธีแล้วก็เช็ดขี้ผึ้งที่เหลือออก

ไม่ได้กัน (เปื้อน) ก็ต้องแก้
หากหินอ่อนแสนรักของคุณเปื้อนคราบไปแล้วนั้น ควรให้ช่างมืออาชีพช่วยลบรอยให้จึงจะปลอดภัยที่สุด ยกเว้นเพียงสองกรณี ที่คุณสามารถทำเองได้สบายมาก ดังนี้

ถ้าหินอ่อนนั้นมีลวดลายแปลกปลอมเพิ่มเข้ามา หากเป็นเพียงคราบมัน ให้ใช้น้ำมันไฟแช็กที่เหลือจากการทำครีมกันแดดให้หินอ่อนนั้นเช็ดออก หรืออาจจะใช้สบู่บริสุทธิ์ล้างก็ได้ เสร็จแล้วให้รีบเช็ดออกทันที มิฉะนั้นลวดลายชั่วคราวจะหายไป แต่จะได้ลายแปลกๆ แบบถาวรมาแทนได้

ส่วนหินอ่อนที่เปื้อนเขม่าควัน สามารถขจัดเองได้เช่นกัน วิธีการก็คือ ไปหาซื้อผงหินพูมิส (Pumice) ผสมน้ำขัดหินอ่อนเบาๆ ก็พอ แต่ถ้าคราบเขม่านั้นยังคงดื้อดึงที่จะอยู่บนเนื้อหินอ่อนของคุณอยู่ ให้ใช้น้ำมะนาวเช็ด แต่ต้องรีบล้างออกด้วย เพราะว่าน้ำมะนาวจะกัดเนื้อหินได้

ต้องระวังอะไรอีกบ้าง
สิ่งที่ควรระวังอีกหน่อยก็คือ ความปลอดภัยของตัวคุณเอง ได้แก่ ขณะที่ใช้น้ำมันไฟแช็กเช็ดคราบบนำหินอ่อน เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทให้สะดวก และระวังเรื่องฟืนไฟด้วย อย่าสูบบุหรี่ขณะที่เช็ด

แล้วถ้าหินอ่อนแตกล่ะ
ถ้าหินอ่อนเกิดมีรอยแตกขึ้นมา วิธีที่ดีที่สุดในการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ก็คือใช้กาวอีพอกซีมาผสมกับผงหินอ่อน แล้วนำมาอุดรูหรือรอยแตกที่บาดตาบาดใจคุณอยู่ (นอกจากอุดรูแล้ว ยังใช้แต่งเติมรอยแหว่งของหินอ่อนที่หักไปได้ด้วย)

หากไม่มีผงหินอ่อน อาจใช้ดินขาวแทนก็ได้ แต่ต้องเสริมแต่เสียหน่อย โดยการผสมสีให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับหินอ่อนที่สุด ก็ใช้ได้เหมือนกัน จากนั้นให้ขัดด้วยขี้ผึ้ง (Wax) เนื้อละเอียด ชนิดไร้สี แล้วจบลงด้วยการใช้ผ้านุ่มๆ สะอาดๆ ขัดให้เงางาม เป็นอันเสร็จกรรมวิธี

แม้ว่าการปูพื้นด้วยหินอ่อน หรือตกแต่งด้วยเครื่องประดับหินอ่อน จะต้องเอาใจใส่ในการดูแลรักษา เมื่อหินอ่อนเงางามดุจวันที่คุณแรกรักมันแล้ว คุณจะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับการลงทุนทั้งน้ำเงินและน้ำเรงเลยทีเดียว.

รายการบล็อกของฉัน