Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

แต่งบ้านด้วยเก้าอี้


ในหมู่เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านทั้งหมด เก้าอี้เป็นสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันบ่อยที่สุด และเป็นของที่พังง่ายมากที่สุดตัวหนึ่ง แต่ทว่าเก้าอี้นั้นกลับกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่คนส่วนใหญ่นั้นมองข้าม เพราะเห็นเป็นเพียงสิ่งของที่ใช้นั่งๆ แล้วก็นั่งเพียงอย่างเดียว

ความเป็นมาของเก้าอี้

ก่อน ที่เราจะไปดูเรื่องการเลือกเก้าอี้ที่ดี ความเป็นมาของเก้าอี้ก็น่าสนใจไม่น้อย คนแรกที่คิดสร้างเก้าอี้ขึ้นมาไม่มีบันทึกที่ชัดเจน หลักฐานเก่าแก่ที่บันทึกถึงเก้าอี้ในกรีกช่วง 600 ปี หลังคริสตกาล กล่าวว่าการใช้เก้าอี้ของคนยุคนั้นจำกัดเฉพาะชนชั้นสูง แต่ขณะที่ประเทศจีนนั้นการใช้เก้าอี้เป็นที่นิยมโดยทั่วไปทุกชนชั้น ชาวจีนไม่นิยมการนั่งกับพื้นมากนัก เก้าอี้ในยุคนั้นทำจากไม้และหิน แล้วนำมาแกะสลักลวดลายลงไป โดยรูปร่างและการแกะสลักนั้นจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่บ่งบอกฐานะทางการเงิน เก้าอี้ของกษัตริย์จะตกแต่งประดับประดาไปด้วยทองคำ

ต่อ มาเก้าอี้ได้ถูกพัฒนารูปแบบการใช้งานโดยอาศัยการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเข้ามา ช่วย ปัจจุบันวัสดุที่ทำจากเก้าอี้ก็มีทั้งไม้ เหล็ก อะลูมิเนียม หนังสัตว์ พลาสติก และวัสดุอีกมากมายมาใช้ทำเก้าอี้ให้น่าใช้งาน

ประเภทดีไซน์ของเก้าอี้

การ แบ่งประเภทดีไซน์ของเก้าอี้ หากแบ่งตามจำนวนคนนั่งจะแบ่งได้เป็น 5 แบบตามจำนวนคนนั่ง แต่ถ้าเป็นดีไซน์จะแบ่งได้เป็น 2 แบบใหญ่ๆ ตามแนวคลาสสิกและโมเดิร์น แต่ในที่นี้เราจะพูดเพียงแบบแรกที่ไม่ค่อยมีคนกล่าวถึงกันมากครับ

เรา สามารถแยกประเภทของเก้าอี้ได้จากพื้นที่ในการนั่ง ถ้าเป็นเก้าอี้แบบนั่ง 2 คน เราจะเรียกเก้าอี้แบบนี้ว่า เลิฟซีต (Loveseat) แปลความหมายได้ว่า เก้าอี้ของสองเรา บางคนทักว่ามันก็คือโซฟานั่นเอง ก็บอกได้เลยครับว่ายังไม่ใช่ เพราะโซฟา (Sofa) จะใช้เรียกเฉพาะเก้าอี้ที่นั่งได้ 3 คนขึ้นไป แต่ในระหว่างเก้าอี้ 2-3 ที่นั่ง ก็ยังมีเก้าอี้แบบ 2.5 ที่นั่ง หรือที่เรียกว่า Settee เป็นเก้าอี้แบบ 2 คน แต่มีพนักพิงและที่วางแขน ซึ่งแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก

แบบ ต่อมาก็คือเก้าอี้แบบเซ็กชันแนล โซฟา (Sectional sofa) ซึ่งเป็นที่นิยมที่สุดในเวลานี้ ก็คือโซฟาแบบปรับเปลี่ยนให้เพิ่มที่นั่งได้ หรือจะใช้เป็นที่นอนได้ในตัว และแบบสุดท้ายก็คือแบบ ออตโตแมน (Ottoman) เป็นเก้าอี้เดี่ยวแบบมีสตูล (Stool) หรือที่วางเท้า เก้าอี้แบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักแต่งบ้าน เนื่องจากรูปร่างการออกแบบที่ดี การใช้งานสบายๆ เหมาะสำหรับเป็นเก้าอี้อ่านหนังสือและการพักผ่อน

นี่ยังไม่นับรวมรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะแยะมากมายนะครับ ทั้งเก้าอี้นอกบ้าน เก้าอี้หัวสัตว์ เก้าอี้สลักลวดลาย และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งเป็นเรื่องยิบย่อย ถ้าเขียนจริงๆ คงหมดเป็น 10 หน้าได้ แต่ผมขอเลือกเอาที่ใกล้ตัวเรา อย่างจำนวนที่นั่งน่าจะสะดวกในการเลือกดูมากกว่าครับ

การเลือกซื้อและดูแลเก้าอี้

การเลือกเก้าอี้นั้นมีหลักการเลือกแบบง่ายๆ ก็คือ

1.ดู ตามจำนวนสมาชิกในบ้าน จำนวนสมาชิกในบ้านจะเป็นตัวกำหนดหลักในการเลือกซื้อโซฟาสักตัวเข้าบ้าน โดยเฉพาะห้องนั่งเล่นในครอบครัวเล็กๆ คงไม่ดีแน่ถ้าจะมีสมาชิกคนใดคนหนึ่งนอนบนพื้น และคุณก็คงไม่อยากเห็นภาพอย่างนั้น

2.เลือกตามการใช้งาน แต่ละห้อง ห้องรับแขกควรใช้ชุดโซฟาที่นั่งได้ 3 คนขึ้นไป ในขณะที่ห้องนั่งเล่นน่าจะเลือกแบบเซ็กชันแนล โซฟาที่สามารถปรับนอนได้ ส่วนห้องทำงานนั้นนอกจากจะมีเก้าอี้ทำงานสักตัว การเลือกเก้าอี้แบบออตโตแมน จะช่วยเสริมให้ห้องทำงานดูภูมิฐานมากขึ้น ในขณะที่เก้าอี้แบบเลิฟซีตเหมาะสำหรับการวางไว้ที่สวนดอกไม้ในบรรยากาศ โรแมนติก เป็นต้น

3.ราคาและวัสดุที่ใช้จะเป็นตัวบ่งบอกคุณภาพความคงทนของเก้าอี้ ในขณะที่การออกแบบช่วยในเรื่องความสบายในการใช้งานเป็นหลัก

4.เก้าอี้ที่ดีควรรองรับกระดูกสันหลัง ช่วยหนุนไม่ให้เรางอตัวเวลานั่ง และเสริมบุคลิกภาพไปในตัว

5.ไม่ควรโยกหรือเอนตัวเวลานั่งมากเกินไป แม้เก้าอี้จะออกแบบให้รองรับการเอนหลังอยู่แล้วก็ตาม

6.เก้าอี้ที่บุด้วยผ้าควรถอดซักตากแดดอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อฆ่าตัวไรที่เป็นสาเหตุของภูมิแพ้

7.ระลึก เสมอว่าเก้าอี้ที่มีกลไกลูกเล่นไฮเทคมากย่อมหมายถึง การดูแลรักษายากเป็นเงาตามตัว เลือกเก้าอี้ที่เราสามารถซ่อมแซมเองได้อย่างง่ายๆ จะดีกว่าในระยะยาว

8.ถ้าคุณเลือกซื้อเก้าอี้ที่มีขาเรียวเล็กๆ แบบโมเดิร์นที่นิยมในปัจจุบัน คุณต้องมั่นใจว่ารูปร่างของคุณใกล้เคียงกับมัน

การจัดวางเก้าอี้และโซฟา

การจัดวางเก้าอี้และโซฟานั้นควรคำนึงถึงทิศทางการหันหน้าเป็นหลัก รองลงมาก็คือเรื่องพื้นที่ให้ลงตัว

ห้องรับแขก โซฟาควรหันหน้าเข้าหาทางประตูทางเข้า แต่ในกรณีที่มีโทรทัศน์ หรือมีวิวหน้าต่างภายนอกที่สวยงาม ให้เปลี่ยนไปเน้นทางวิวแทน

สำหรับห้องนั่งเล่น ศูนย์รวมย่อมอยู่ที่ความบันเทิงอย่างโทรทัศน์และเครื่องเล่น ชุดโซฟาไม่ควรมีโต๊ะกลาง แต่ควรเปลี่ยนเป็นสตูลขนาดใหญ่แทน เพราะสตูลขนาดใหญ่สามารถปรับเปลี่ยนจากที่วางขาให้เป็นที่วางของ หรือที่นั่งคุยของเด็กๆ ในบ้านได้ จะช่วยเสริมให้ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่อบอุ่นในครอบครัวมากขึ้น นอกจากนี้ควรมีพื้นวางรอบๆ พอสมควรเพื่อสมาชิกบางคนจะอยากลงไปเล่นของเล่นชิ้นโปรดที่พื้น

ห้องทำงาน อย่างที่เราบอกไปก็คือ น่าจะใช้เก้าอี้แบบออตโตแมน ส่วนทิศทางการวางควรวางในมุมหนังสือหรือริมหน้าต่าง และไม่ควรหันทิศหัวไปทางประตูห้อง จะได้เห็นว่าใครเข้ามา

จับเก้าอี้มาแต่งบ้าน
เรื่อง โยธิน อยู่จงดี

รายการบล็อกของฉัน