Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

บานเกล็ดไม้ ระบายอากาศร้อนชื้น


บานเกล็ดไม้ ระบายอากาศร้อนชื้น
บานเกล็ดไม้นั้น เป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านที่บรรพบุรุษของเราในอดีตนั้น ได้มีการพัฒนารูปแบบและวิธีผลิตเพื่อให้เป็นบ้านที่สวยงาม อยู่เย็นเป็นสุขและรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก ช่วยลดความร้อนภายในบ้านเพราะเมื่อก่อนนั้นไม่มีเทคโนโลยีช่วยทำความเย็น เหมือนเช่นปัจจุบัน บานเกล็ดไม้จึงเป็นวัสดุที่นอกจากจะช่วยระบายอากาศได้ดีแล้ว รูปทรงที่สวยงามของบานเกล็ดยังเป็นการตกแต่งบ้านไปในตัวด้วย เช่น ทำช่องระบายลม ทำบานประตูหน้าต่าง เพื่อกันแดดแต่สามารถรับลมได้ ทำฉากกั้นห้องแต่งตัว ผนังห้องที่ใช้เก็บเสื้อผ้า แล้วยังช่วยให้อากาศภายในบ้านนั้นปลอดโปร่ง ไม่มืดทึบอับชื้น ไม่อึดอัด มีอากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทเข้าออกอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นนวัตกรรมที่สร้างโดยภูมิปัญญาไทยที่มีการประยุกต์ใช้มาถึงทุก วันนี้
แต่ในปัจจุบันก็เริ่มหายากแล้วครับสำหรับบ้านที่ใช้บานเกล็ดไม้ เป็นวัสดุในการตกแต่งบ้าน เพราะไม้ที่มีคุณภาพที่สามารถนำมาทำบานเกล็ดนั้นหายากและราคาค่อนข้างแพง จึงไม่ใคร่ที่จะมีใครนำเอานวัตกรรมเหล่านี้มาสืบทอด เพราะนอกจากไม้ที่มีคุณภาพดีคงทนแข็งแรงจะหาได้ยากแล้วผู้ประกอบบานเกล็ด ต้องมีความชำนาญจริง ๆ จึงจะได้บานเกล็ดไม้ที่ไม่บิดโก่ง งอ หรือมีรอยแยกและการทำบานเกล็ดไม้ค่อนข้างต้องใช้เวลามากด้วย เลยกลายเป็นว่าขาดแคลนทั้งไม้และช่างไม้ผู้ชำนาญครับ
ปัจจุบันหากท่าน ใดที่มีความสนใจต้องการบานเกล็ดไม้เพื่อใช้ในการตกแต่งอาคารบ้านเรือนของ ท่าน ก็ยังมีให้เลือกใช้กันหลากหลายรูปแบบครับ ส่วนใหญ่บานเกล็ดไม้มักจะผลิตจากโรงไม้ด้วยเครื่องจักรสมัยใหม่ที่รวดเร็ว ดังนั้นราคาต่าง ๆ ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของไม้ที่ใช้รวมถึงความประณีตและต้นทุนในการผลิต นอกจากนั้นประเด็นสุดท้ายที่สำคัญก็อยู่ที่การตัดสินใจของทุก ๆ ท่านครับว่าจะพิจารณาเลือกบานเกล็ดไม้ไปจัดตกแต่งบ้านของท่านหรือเปล่าก็ เท่านั้นเองครับ

ที่มา-www.planban.net

รายการบล็อกของฉัน